Rụng tóc sau sinh có mọc lại không?

“Cái răng, cái tóc là góc con người”. Ở phụ nữ sau sinh, lại rụng tóc không ngừng, gây tâm lý lo lắng và tự ti cho rất nhiều bà mẹ. Vậy nguyên nhân nào gây rụng tóc sau sinh, rụng tóc sau sinh có mọc lại không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Rụng tóc sau sinh có mọc lại không? (Ảnh: Nguồn internet)

Rụng tóc sau sinh là gì?

Hiện tượng rụng tóc sau sinh thông thường xảy ra ở những bà mẹ cho con bú và không cho con bú.

Da đầu thường yếu và nhờn hơn sau khi sinh con. Các bà mẹ sẽ thấy tóc thường rụng ở đỉnh đầu và rụng nhiều hơn khi bạn chải lược ở đầu ướt. Lượng tóc rụng có thể tới 20-30 % tóc.

Thường thì ở tháng đầu sau sinh tóc sẽ rụng nhiều và giảm dần sau 1-3 tháng tiếp theo. Tuy nhiên nhiều bà mẹ có thể bị rụng tóc kéo dài lâu hơn nếu không biết cách chăm sóc tóc. Và điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của các bà mẹ.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ sau sinh

Stress, căng thẳng kéo dài sau sinh là nguyên nhân gây rụng tóc nhiều. (Ảnh: Nguồn internet)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Tuy nhiên theo thống kê cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là:

  • Do thay đổi nội tiết: Phụ nữ sau sinh thường bị mất cân bằng nội tiết tố, nồng độ estrogen thấp là nguyên nhân khiến tình trạng tóc phát triển chậm và rụng nhiều hơn.
  • Do rối loạn tâm lý: Stress, căng thẳng, con quấy khóc, lo lắng kéo dài, khiến cơ thể, quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém nên tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tóc sẽ yếu dần và rụng.
  • Do thiếu hụt chất dinh dưỡng: Khi mang thai các dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.

Ngoài ra, mức độ rụng tóc sau sinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, chúng phụ thuộc vào Estrogen (một nhóm các hợp chất steroid đóng vai trò là hormone sinh dục nữ chính) trong cơ thể cao hay thấp. Nếu lượng hormone cao thì tóc ít rụng hơn. Ngược lại hormone thấp tóc rụng nhiều hơn. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường khi hoocmon này được cân bằng và trở về trạng thái ổn định.

Rụng tóc sau sinh có mọc lại không?

Nhiều phụ nữ lo lắng không biết rụng tóc sau sinh có mọc lại không? Thì chắc chắn câu trả lời là có.

Rụng tóc sau sinh là một thay đổi bình thường – tạm thời – không liên quan đến việc cho con bú. Hầu hết phụ nữ sẽ trở lại chu kỳ mọc tóc thông thường của họ trong khoảng từ 6 đến 12 tháng sau khi sinh.

Tuy nhiên việc tóc có mọc nhanh, khỏe và đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ sinh hoạt và cách chăm sóc tóc của chị em.

Phương pháp hạn chế rụng tóc sau sinh

Cắt tóc ngắn sau sinh để giảm gãy rụng. (Ảnh: Nguồn internet)

Để giảm rụng tóc sau sinh, các bạn hãy tham khảo một số lưu ý sau để có một mái tóc dày, khỏe nhé:

  • Tình trạng căng thẳng, lo lắng ngoài việc gây ảnh hưởng tới lượng sữa của mẹ, mà còn làm cho hiện tượng rụng tóc trầm trọng hơn. Vì vậy bạn nên giữ tinh thần luôn thoải mái trong thời gian mang thai và cho con bú.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Có chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế đồ ngọt, ăn nhiều rau tươi, trái cây, đồ hải sản, cá, trứng, các loại đậu, những thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi, vitamin nhóm B…
  • Tránh buộc tóc quá chặt, tết tóc: sau khi sinh tóc trở nên rất nhạy cảm, yếu. Buộc tóc quá chặt trong thời gian dài sẽ khiến những sợi tóc bị kéo căng ra, làm cho các nang tóc bị kéo liên tục. Điều này vô tình khiến các nang tóc bị suy yếu dần, tóc mới mọc ra dần nhỏ hơn và mịn hơn, làm cho tóc dễ bị rụng.
  • Massage da đầu giúp cho máu lưu thông, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc mới.
  • Tránh kiêng quá mức việc tắm, gội đầu trong thời gian ở cữ sau sinh. Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, giữ thông thoáng cho tóc và da đầu. Nên gội đầu 2-3 lần/tuần.
  • Đừng chải tóc quá nhiều: Việc chải tóc thường xuyên dễ khiến tóc bạn bị rụng. Khi chải, bạn nên sử dụng những chiếc lược răng thưa vì điều này giúp làm giảm áp lực lên tóc.
  • Hạn chế sử dụng các loại dầu gội có chất tẩy rửa mạnh, tốt nhất nên dùng loại có nguồn gốc từ thiên nhiên.
  • Ngoài ra có thể hạn chế cảm giác bị rụng tóc nhiều bằng cách thay đổi một kiểu tóc mới, cắt tóc ngắn… sẽ giảm cảm giác tóc bị rụng nhiều.
  • Dùng chế phẩm bổ sung và vitamin: Đôi khi những thực phẩm mà bạn ăn không cung cấp đầy đủ tất cả khoáng chất và vitamin cần thiết mà cơ thể cần. Do đó, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất như vitamin B, E, C, kẽm và biotin. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa tóc rụng quá nhiều.

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể gây rụng tóc như dùng chất tẩy rửa mạnh, nấm tóc (biểu hiện kèm theo như luôn ngứa da đầu và phải gãi, tóc rụng thành từng mảng),… Khi đó, bạn cần thăm khám bác sĩ da liễu để có lời khuyên và hướng điều trị tốt nhất. 

Qua những chia sẻ trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về tình trạng rụng tóc sau sinh có mọc lại không. Đừng lo lắng quá nhiều và bạn sẽ thấy vấn đề này sẽ sớm biến mất thôi. Quan trọng là bạn hãy kiên nhẫn và làm theo những lời khuyên trên đây nhé.

Nguồn bài viết: Rụng tóc sau sinh có mọc lại không?



source https://bacsizom.com/rung-toc-sau-sinh-co-moc-lai-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ em bị dị ứng: Những biện pháp tự nhiên để cải thiện

About BacsiZom

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh hồng ban nút