Ăn bơ có tốt cho sức khỏe không?

Bơ được mọi người biết đến là một loại trái cây được yêu thích từ lâu, có hương vị phong phú, độ béo ngậy, thơm ngon. Vậy ăn bơ có tốt cho sức khỏe không? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy tham khảo ngay câu trả lời dưới đây nhé!

Ăn bơ có tốt cho sức khỏe không? (Ảnh: Nguồn internet)

Bơ rất giàu chất dinh dưỡng

Bơ là một loại trái cây duy nhất cung cấp một lượng đáng kể axit béo không bão hòa đơn lành mạnh (MUFA).

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, một khẩu phần (một phần năm quả bơ, khoảng 40 gram) có chứa:

  • 64 calo
  • Gần 6 gram chất béo
  • 3,4 gram carbohydrate
  • Ít hơn một gram đường
  • Gần 3 gram chất xơ

Cùng với đó, bơ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tự nhiên và chứa gần 20 vitamin và khoáng chất: vitamin C, E, K và B-6 tuyệt vời, cũng như riboflavin, niacin, folate , axit pantothenic, magiê và kali, lutein, beta-carotene và axit béo omega-3…

Vậy ăn bơ có tốt cho sức khỏe không?

Mặc dù hầu hết lượng calo trong một quả bơ đến từ chất béo, nhưng bạn cũng đừng bỏ qua! Vì bơ có đầy đủ các chất béo lành mạnh, có lợi giúp bạn no lâu hơn. Khi bạn tiêu thụ đủ lượng chất béo, não của bạn nhận được tín hiệu để tắt sự thèm ăn. Ăn chất béo làm chậm sự phân hủy carbohydrate, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Chất béo rất cần thiết cho mọi tế bào trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe làn da, tăng cường hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, thậm chí có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Không chỉ như vậy, trong quả bơ có chứa lượng axit oleic cao. Đây là một trong những loại axit giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Một số nghiên cứu còn cho rằng, bơ là loại quả đặc biệt tốt giúp giảm tỷ lệ cholesterol. Chất folate trong bơ có tác dụng giảm nguy cơ bị các bệnh tim mạch. Vitamin B trong bơ có tác dụng lớn trong việc tăng cường, cải thiện trí nhớ. Chính vì thế, bơ luôn là trái cây thường được chị em phụ nữ bổ sung vào thực đơn cho con.

Lợi ích của việc ăn bơ

Ăn bơ hàng tuần để nhận được lợi ích sức khỏe dưới đây. (Ảnh: Nguồn internet)

  1. Tốt cho tim

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong bơ giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa đau tim, vỡ động mạch và đột quỵ.

Một nghiên cứu trên tạp chí Archives of Medical Research cho thấy, bệnh nhân có hàm lượng cholesterol cao thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày trong vòng 1 tuần đã giảm 22% lượng cholesterol và triglycerides xấu, đồng thời tăng 11% lượng cholesterol tốt.

  1. Đối với mắt

Bơ có chứa lutein và zeaxanthin, hai chất phytochemical đặc biệt tập trung ở các mô trong mắt, nơi chúng cung cấp sự bảo vệ chống oxy hóa để giúp giảm làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt khi độ tuổi tăng cao. Thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể bảo vệ mô mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

  1. Chống ung thư

Ăn bơ tốt cho sức khỏe và giúp cơ thể phòng chống ung thư vì một số hợp chất thực vật có tính chống oxy hóa và chống viêm trong trái bơ có thể phát hiện và tiêu diệt những tế bào gây ung thư.

Ngoài ra, ăn bơ cũng có lợi trong quá trình hóa trị. Hóa trị thường làm giảm nguồn glutathione của cơ thể, trong khi đó bơ lại rất giàu vitamin E và glutathione, cải thiện hàm lượng chất chống oxy hóa trở lại vào cơ thể.

  1. Giảm nguy cơ trầm cảm

Thực phẩm chứa hàm lượng folate cao có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm vì folate giúp ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine, một chất có thể làm giảm lưu thông và cung cấp chất dinh dưỡng cho não.

Homocysteine dư thừa cũng có thể can thiệp vào việc sản xuất của serotonin , dopamin và norepinephrin, mà điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ, và cảm giác ngon miệng.

  1. Cải thiện tiêu hóa

Mặc dù bơ có kết cấu kem, một quả bơ thực sự có nhiều chất xơ với khoảng 6-7 gram một nửa quả.

Ăn thực phẩm có chất xơ tự nhiên có thể giúp ngăn ngừa táo bón , duy trì đường tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư ruột.

  1. Giải độc cơ thể

Khi cơ thể bổ sung chất xơ đầy đủ sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên, rất quan trọng cho việc bài tiết độc tố hàng ngày qua mật và phân.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất xơ cũng có thể đóng vai trò trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch và viêm.

  1. Giảm triệu chứng viêm khớp

Bơ có chứa phytosterol, carotenoid, axit béo omega-3 giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tinh dầu được làm từ bơ và đậu nành có thể làm giảm hiện tượng viêm và xương khớp.

  1. Giúp bạn ngủ ngon

Hàm lượng magie trong bơ giúp nâng cao chất lượng, thời gian giấc ngủ. Tiêu thụ bơ hàng ngày cũng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, giảm rối loạn giấc ngủ và ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Vì vậy, thêm bơ vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên, hoàn toàn tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn.

 

 

 

 

Nguồn bài viết: Ăn bơ có tốt cho sức khỏe không?



source https://bacsizom.com/an-bo-co-tot-cho-suc-khoe-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trẻ em bị dị ứng: Những biện pháp tự nhiên để cải thiện

About BacsiZom

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh hồng ban nút